Interactive Instruction: Creating Interactive
Learning Environments
Through Tomorrow’s Teachers
เป้าหมายสำคัญที่สุดของการจัดการศึกษา
คือการจัดการให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนแต่ละคนได้พัฒนาตนเองสูงสุด ตามกำลังหรือศักยภาพของแต่ละคน แต่เนื่องจากผู้เรียนแต่ละคนมีความแตกต่างกัน ทั้งด้านความต้องการ ความสนใจ ความถนัดและยังมีทักษะพื้นฐานอันเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะใช้ในการเรียนรู้ อันได้แก่ ความสามารถในการฟัง พูด อ่าน เขียน ความสามารถทางสมอง ระดับสติปัญญา และการแสดงผลของการเรียนรู้ออกมาในลักษณะที่ต่างกัน จึงควรมีการจัดการที่เหมาะสมในลักษณะที่แตกต่างกัน ตามเหตุปัจจัยของผู้เรียนแต่ละคน แก่นแท้ของการเรียนคือการเรียนรู้ของผู้เรียน ครูต้องเปลี่ยนจากการยึดวิชาเป็นตัวตั้ง มาเป็นยึดมนุษย์หรือผู้เรียนเป็นตัวตั้ง หรือที่เรียกว่าผู้เรียนเป็นสสำคัญ ครูต้องคำนึงถึงหลักความแตกต่างระหว่างบุคคลเป็นสำคัญ
ดังนั้น นวัตกรรมทางเทคโนโลยีใหม่จึงเปลี่ยนกระบวนการเรียนการสอนและการเรียนรู้ของครู ซึ่งสะท้อนให้เห็นวิธีการสอนและตัวอย่างของวิธีการสอนที่ใหม่ๆ ของครูในยุคปัจจุบัน เทคนิคการสอนของครูและการเรียนรู้ของผู้เรียนแบบมีปฏิสัมพันธ์เชิงโต้ตอบกัน ที่ใช้ในชีวิตจริง การสร้างปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ช่องทางในการตอบโต้กันระหว่างผู้สอนกับผู้เรียนหรือผู้ร่วมเรียนด้วยกัน นวัตกรรมนี้จะประกอบด้วย กระดานโต้ตอบ และ Web ประกอบให้ผู้เรียนได้ใช้ช่องทางตอบโต้กันทั่วโลก เปิดโอกาสให้ผู้สอนได้เป็นโค้ช ในกระบวนการสร้างสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ที่มีปฏิสัมพันธ์ ซึ่งศาสตร์การสอนของครูผู้สอน ต้องมุ่งไปที่การพัฒนาครูให้มีความรู้ความชำนาญในการมีปฏิสัมพันธ์ เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ในเชิงโต้ตอบ ด้วยเครื่องมือดิจิตอล อย่างไรก็ตามผลเสียที่ตามมาคือครูไม่สามารถใช้เครื่องมือเหล่านี้ได้ ดังนี้จึงต้องจัดเตรียมสื่อไว้อย่างหลากหลายสำหรับเป็นแหล่งเรียนรู้ เพื่อเป็นฐานการช่วยเหลือผู้เรียน และยังส่งเสริมกระบวนทัศน์ของการนิเทศที่สืบต่อกันมา ถ้าผู้สอนไม่สามารถใช้เครื่องมือเหล่านั้นได้ก็ไร้ประโยชน์โดยสิ้นเชิง
Theoretical
Framework ดูเหมือนเป็นแนวคิดทางเทคโนโลยีกับระบบการศึกษาต้องเปลี่ยนแปลงไปด้วยกัน
ลำดับของการเปลี่ยนจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เมื่อหลักสูตรใหม่ได้ถูกเปลี่ยน
เทคโนโลยีการศึกษาก็ได้ถูกปรับปรุงให้สอดคล้องไปตามกันทั้งการเรียนรู้และการสอน ห้องเรียนต้องมี
โปรเจคเตอร์ทีวี เครื่องมือไว้สำหรับประจำ
ฮาร์ดแวร์ที่มีความสามารถในเชิงโต้ตอบและระบบ web จะแสดงถึงองค์ประกอบการมีปฏิสัมพันธ์ของครูผู้สอนกับผู้เรียน
ดังนั้นจึงแสดงถึงองค์ประกอบการมีปฏิสัมพันธ์เชิงโต้ตอบระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
ซึ่งสามารถใช้ได้ในทุกระดับชั้นเรียน
และรวมไปถึงเครื่องมือต่างๆในการจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ ทั้งการสอน
ทฤษฎีการเรียนรู้และเครื่องมือ(ฮาร์ดแวร์และซอฟแวร์)และปฏิสัมพันธ์กันระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
CONSTRUCTIVISM ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ประกอบด้วยการเรียนรู้หรือการสร้างความรู้ด้วยตนเองเน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม
Interactive Teaching เป็นการสอนแบบมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งเริ่มมาจากพื้นฐานปรัชญาการศึกษา ที่ใช้ผลและวิธีการที่เกิดขึ้นในการเรียนการสอนแบบมีปฏิสัมพันธ์บนพื้นฐานทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
กระดานโต้ตอบและ Web เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของวิธีการสอนแบบใหม่
โดยครูผู้สอนและผู้เรียนเป็นจุดศูนย์
กลางในการลงมือปฏิบัติ ครูผู้สอนต้องวางแผนการสอนและจัดการที่ส่งเสริมการเรียนรู้ปฏิสัมพันธ์เชิงโต้ตอบก
ซึ่งจะให้ผู้เรียนเป็นผู้สร้างความรู้และสะท้อนความรู้ในขณะร่วมมือกับเพื่อน
ในการสร้างความรู้ของตนเองขึ้นมาใหม่
Interactive Learning ผู้เรียนมีหน้าที่รับเอาความรู้จากครูผู้สอนเพียงอย่างเดียวเป็นการสอนแบบเก่า
การเรียนแบบปฏิสัมพันธ์ หมายถึง ผู้เรียนมีความกระตือรือร้น
ในกระบวนการเรียนรู้
สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ได้บูรณาการกับการมีปฏิสัมพันธ์เชิงโต้ตอบ ซึ่งผู้เรียนจะถูกกระตุ้นโดยครูผู้สอน
เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการคิด
และโต้ตอบกับครูผู้สอน ซึ่งให้ผู้เรียนจะเป็นศูนย์กลาง
ตามหลักการของทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ผู้เรียนจะถูกส่งเสริมรวมถึงการควบคุมการเรียนรู้ของตนเองและสร้างความรู้ด้วยตนเอง
Interactive Tools เครื่องมือในการโต้ตอบ คือ กระดานอิเลคทรอนิคส์ ในส่วนของเครื่องมือแสดงผล
ครูผู้สอนจะแสดงไฟล์เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง กระดานนี้มีไว้สำหรับผู้เรียนใช้เขียนและจัดการสิ่งต่างๆ
จะเป็นภาพหรือข้อความ โดยเชื่อมต่อผ่าน USB ผ่านคอมพิวเตอร์ ไปสู่โปรเจคเตอร์
ซึ่งจะส่งเสริมให้การตอบโต้กัน ระหว่างผู้เรียนกับเนื้อหาที่ให้ไป
Interactive Boards + Web 2.0 Tools การเรียนรู้กับเทคโนโลยีที่จำเป็นในศตวรรษที่
21 การเรียนรู้ของผู้เรียนต่อเทคโนโลยี ต้องบูรณาการเทคโนโลยีที่สนับสนุนการพัฒนาการสอนเทคโนโลยีด้วยหลักปรัชญา การใช้รูปแบบการสอนแบบมีปฏิสัมพันธ์สนับสนุนด้วยเครื่องมือทางเทคโนโลยี
วิีธีการและหลักสูตรดังกล่าว เทคโนโลยีที่ควรเน้น คือ การวางแผน
การออกแบบ การจัดเตรียมอุปกรณ์ และการประเมินการเรียนรู้ของผู้เรียน หลักสูตรในอนาคตต้องมีเทคโนโลยีที่มีปฏิสัมพันธ์อยู่ด้วย
ควบคู่กับการผสมผสานหลักสูตรวิธีการเทคโนโลยีที่มีปฏิสัมพันธ์จะสร้างให้ครูได้เตรียมพร้อมจากห้องเรียนไปสู่สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ที่มีปฏิสัมพันธ์ในทางนี้หลักสูตรการศึกษาจะสามารถเปลี่ยนครูไปสู่ห้องเรียนสิ่งแวดล้อมได้ในอนาคต
อ้างอิง
Sessoms.D,(2008).
Interactive instruction: Creating interactive learning environments
through tommorow’s
teachears. International Journal of Technology in Teaching
and Learning, 4(2), 86-96.

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น