วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Interactive Instruction: Creating Interactive Learning Environments

Interactive Instruction: Creating Interactive 

 Learning Environments  

Through Tomorrow’s Teachers 


      เป้าหมายสำคัญที่สุดของการจัดการศึกษา 
คือการจัดการให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนแต่ละคนได้พัฒนาตนเองสูงสุด ตามกำลังหรือศักยภาพของแต่ละคน แต่เนื่องจากผู้เรียนแต่ละคนมีความแตกต่างกัน ทั้งด้านความต้องการ ความสนใจ ความถนัดและยังมีทักษะพื้นฐานอันเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะใช้ในการเรียนรู้ อันได้แก่ ความสามารถในการฟัง พูด อ่าน เขียน ความสามารถทางสมอง ระดับสติปัญญา และการแสดงผลของการเรียนรู้ออกมาในลักษณะที่ต่างกัน จึงควรมีการจัดการที่เหมาะสมในลักษณะที่แตกต่างกัน ตามเหตุปัจจัยของผู้เรียนแต่ละคน  แก่นแท้ของการเรียนคือการเรียนรู้ของผู้เรียน ครูต้องเปลี่ยนจากการยึดวิชาเป็นตัวตั้ง มาเป็นยึดมนุษย์หรือผู้เรียนเป็นตัวตั้ง หรือที่เรียกว่าผู้เรียนเป็นสสำคัญ ครูต้องคำนึงถึงหลักความแตกต่างระหว่างบุคคลเป็นสำคัญ 

      ดังนั้น นวัตกรรมทางเทคโนโลยีใหม่จึงเปลี่ยนกระบวนการเรียนการสอนและการเรียนรู้ของครู ซึ่งสะท้อนให้เห็นวิธีการสอนและตัวอย่างของวิธีการสอนที่ใหม่ๆ ของครูในยุคปัจจุบัน  เทคนิคการสอนของครูและการเรียนรู้ของผู้เรียนแบบมีปฏิสัมพันธ์เชิงโต้ตอบกัน ที่ใช้ในชีวิตจริง  การสร้างปฏิสัมพันธ์ทางสังคม  ช่องทางในการตอบโต้กันระหว่างผู้สอนกับผู้เรียนหรือผู้ร่วมเรียนด้วยกัน นวัตกรรมนี้จะประกอบด้วย กระดานโต้ตอบ และ Web  ประกอบให้ผู้เรียนได้ใช้ช่องทางตอบโต้กันทั่วโลก เปิดโอกาสให้ผู้สอนได้เป็นโค้ช ในกระบวนการสร้างสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ที่มีปฏิสัมพันธ์ ซึ่งศาสตร์การสอนของครูผู้สอน ต้องมุ่งไปที่การพัฒนาครูให้มีความรู้ความชำนาญในการมีปฏิสัมพันธ์ เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ในเชิงโต้ตอบ ด้วยเครื่องมือดิจิตอล อย่างไรก็ตามผลเสียที่ตามมาคือครูไม่สามารถใช้เครื่องมือเหล่านี้ได้ ดังนี้จึงต้องจัดเตรียมสื่อไว้อย่างหลากหลายสำหรับเป็นแหล่งเรียนรู้ เพื่อเป็นฐานการช่วยเหลือผู้เรียน และยังส่งเสริมกระบวนทัศน์ของการนิเทศที่สืบต่อกันมา ถ้าผู้สอนไม่สามารถใช้เครื่องมือเหล่านั้นได้ก็ไร้ประโยชน์โดยสิ้นเชิง
       Theoretical Framework  ดูเหมือนเป็นแนวคิดทางเทคโนโลยีกับระบบการศึกษาต้องเปลี่ยนแปลงไปด้วยกัน ลำดับของการเปลี่ยนจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เมื่อหลักสูตรใหม่ได้ถูกเปลี่ยน เทคโนโลยีการศึกษาก็ได้ถูกปรับปรุงให้สอดคล้องไปตามกันทั้งการเรียนรู้และการสอน ห้องเรียนต้องมี โปรเจคเตอร์ทีวี เครื่องมือไว้สำหรับประจำ ฮาร์ดแวร์ที่มีความสามารถในเชิงโต้ตอบและระบบ web  จะแสดงถึงองค์ประกอบการมีปฏิสัมพันธ์ของครูผู้สอนกับผู้เรียน ดังนั้นจึงแสดงถึงองค์ประกอบการมีปฏิสัมพันธ์เชิงโต้ตอบระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน ซึ่งสามารถใช้ได้ในทุกระดับชั้นเรียน และรวมไปถึงเครื่องมือต่างๆในการจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ ทั้งการสอน ทฤษฎีการเรียนรู้และเครื่องมือ(ฮาร์ดแวร์และซอฟแวร์)และปฏิสัมพันธ์กันระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
    CONSTRUCTIVISM  ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ประกอบด้วยการเรียนรู้หรือการสร้างความรู้ด้วยตนเองเน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม  
     Interactive Teaching   เป็นการสอนแบบมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งเริ่มมาจากพื้นฐานปรัชญาการศึกษา ที่ใช้ผลและวิธีการที่เกิดขึ้นในการเรียนการสอนแบบมีปฏิสัมพันธ์บนพื้นฐานทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์  กระดานโต้ตอบและ Web  เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของวิธีการสอนแบบใหม่ โดยครูผู้สอนและผู้เรียนเป็นจุดศูนย์
กลางในการลงมือปฏิบัติ ครูผู้สอนต้องวางแผนการสอนและจัดการที่ส่งเสริมการเรียนรู้ปฏิสัมพันธ์เชิงโต้ตอบก ซึ่งจะให้ผู้เรียนเป็นผู้สร้างความรู้และสะท้อนความรู้ในขณะร่วมมือกับเพื่อน ในการสร้างความรู้ของตนเองขึ้นมาใหม่
      Interactive Learning   ผู้เรียนมีหน้าที่รับเอาความรู้จากครูผู้สอนเพียงอย่างเดียวเป็นการสอนแบบเก่า การเรียนแบบปฏิสัมพันธ์ หมายถึง  ผู้เรียนมีความกระตือรือร้น ในกระบวนการเรียนรู้ สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ได้บูรณาการกับการมีปฏิสัมพันธ์เชิงโต้ตอบ ซึ่งผู้เรียนจะถูกกระตุ้นโดยครูผู้สอน  เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการคิด และโต้ตอบกับครูผู้สอน  ซึ่งให้ผู้เรียนจะเป็นศูนย์กลาง ตามหลักการของทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ผู้เรียนจะถูกส่งเสริมรวมถึงการควบคุมการเรียนรู้ของตนเองและสร้างความรู้ด้วยตนเอง
      Interactive Tools   เครื่องมือในการโต้ตอบ คือ กระดานอิเลคทรอนิคส์ ในส่วนของเครื่องมือแสดงผล ครูผู้สอนจะแสดงไฟล์เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง กระดานนี้มีไว้สำหรับผู้เรียนใช้เขียนและจัดการสิ่งต่างๆ จะเป็นภาพหรือข้อความ โดยเชื่อมต่อผ่าน USB  ผ่านคอมพิวเตอร์ ไปสู่โปรเจคเตอร์ ซึ่งจะส่งเสริมให้การตอบโต้กัน ระหว่างผู้เรียนกับเนื้อหาที่ให้ไป
      Interactive Boards + Web 2.0 Tools  การเรียนรู้กับเทคโนโลยีที่จำเป็นในศตวรรษที่  21 การเรียนรู้ของผู้เรียนต่อเทคโนโลยี ต้องบูรณาการเทคโนโลยีที่สนับสนุนการพัฒนาการสอนเทคโนโลยีด้วยหลักปรัชญา การใช้รูปแบบการสอนแบบมีปฏิสัมพันธ์สนับสนุนด้วยเครื่องมือทางเทคโนโลยี
    วิีธีการและหลักสูตรดังกล่าว เทคโนโลยีที่ควรเน้น คือ การวางแผน การออกแบบ การจัดเตรียมอุปกรณ์ และการประเมินการเรียนรู้ของผู้เรียน หลักสูตรในอนาคตต้องมีเทคโนโลยีที่มีปฏิสัมพันธ์อยู่ด้วย ควบคู่กับการผสมผสานหลักสูตรวิธีการเทคโนโลยีที่มีปฏิสัมพันธ์จะสร้างให้ครูได้เตรียมพร้อมจากห้องเรียนไปสู่สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ที่มีปฏิสัมพันธ์ในทางนี้หลักสูตรการศึกษาจะสามารถเปลี่ยนครูไปสู่ห้องเรียนสิ่งแวดล้อมได้ในอนาคต

อ้างอิง
Sessoms.D,(2008). Interactive instruction: Creating interactive learning environments   
         through  tommorow’s teachears. International Journal of Technology in Teaching
         and Learning, 4(2), 86-96.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น